1197 1609 1423 1445 1018 1755 1312 1563 1582 1129 1277 1786 1410 1834 1086 1023 1110 1036 1455 1217 1045 1917 1529 1975 1565 1718 1295 1714 1509 1996 1088 1880 1651 1732 1398 1578 1921 1803 1975 1559 1881 1383 1782 1882 1644 1887 1897 1931 1682 1652 1611 1523 1726 1981 1102 1241 1818 1160 1721 1891 1920 1096 1542 1363 1689 1303 1246 1832 1152 1673 1352 1239 1538 1769 1441 1623 1436 1178 1745 1202 1557 1734 1333 1775 1376 1741 1362 1898 1380 1158 1326 1183 1500 1741 1902 1679 1449 1262 1977 หอศิลป์...พื้นที่การเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่ | Freedom of Expression Documentation Center | ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ

หอศิลป์...พื้นที่การเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่

เดิมทีหากพูดถึงพื้นที่ทางการเมือง ทุกคนต่างมุ่งไปที่หมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหรือหมุดคณะราษฎรที่ถูกรื้อถอนออกไปแล้ว แต่หลังการรัฐประหาร 2557 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ(หอศิลป์) กลายเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เช่นการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 กิจกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลักในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 การชุมนุมครบรอบหนึ่งปีการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 และการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งครั้งที่หนึ่งในวันที่ 27 มกราคม 2561 เป็นต้น
 
เหตุใดพื้นที่การแสดงออกถึงเริ่มเปลี่ยนผ่านจากสถานที่สำคัญในความทรงจำใครหลายคนมาเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองเช่นนี้ คุยกับสิรินทร์ มุ่งเจริญ "เฟลอ" นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ร่วมกิจกรรม Thai Student Stand with Hong Kong กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ฮ่องกง 4 กันยายน 2562
 
1165
 
“....กลุ่มเราเลือกจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลป์ เพราะเพื่อนๆที่มาจัดส่วนใหญ่เรียนที่จุฬาฯ ที่นี่ก็น่าจะสะดวกที่สุดและน่าจะง่ายกับคนอื่นๆด้วยเพราะมันอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า ที่พวกเราไม่จัดกิจกรรมนี้ในมหาลัยก็คงเป็นเพราะทางมหาวิทยาลัยไม่ค่อยสบายใจกับการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ ครั้งหนึ่งเราเคยจัดงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนก็มีผู้ใหญ่มาถามด้วยความเป็นห่วงว่าเป็นงานการเมืองหรือเปล่า เราเลยมองว่าพื้นที่ในมหาวิทยาลัยของเรามันปิดซึ่งอาจจะต่างจากที่ธรรมศาสตร์
 
ในความเข้าใจของเรา พื้นที่ทางการเมืองในกรุงเทพก็น่าจะมีสถานที่อย่างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ชื่อมันก็สื่อความหมายอยู่แล้ว หรือพื้นที่อย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสต์ ท่าพระจันทร์ที่เราเคยไปร่วมกิจกรรมหลายครั้ง หรืออย่างสมัยที่เราโตขึ้นมาแต่ยังไม่ได้สนใจการเมืองจริงจัง สี่แยกราชประสงค์ที่มีคนเสื้อแดงมาชุมนุมก็น่าจะถือเป็นพื้นที่ทางการเมืองอีกแห่งหนึ่ง
 
ถ้าถามว่าในวันนี้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังเป็นพื้นที่ทางการเมืองอยู่ไหมก็น่าจะยังเป็นอยู่ แต่ถ้าย้อนกลับไปดูหลายๆครั้งเวลาจะมีการจัดชุมนุมตรงนั้นอนุสาวรีย์ก็มักจะถูกปิด ซึ่งการที่สัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงประชาธิปไตยถูกปิดกั้นไม่ให้คนมาใช้เป็นพื้นที่แสดงออกในเรื่องต่างๆ มันก็น่าจะสะท้อนภาพรวมของสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเราได้เป็นอย่างดี
 
1166
 
นอกจากนั้นคนที่เติบโตและเริ่มมาสนใจการเมืองในยุคหลังๆก็อาจจะไม่ได้ผูกพันหรือรู้เบื้องหลังว่าทำไมอนุสาวรีย์ตรงนั้นถึงถูกเรียกว่าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พื้นที่การเมืองตรงนั้นเลยอาจจะดูเข้าถึงยาก
 
แต่สำหรับหอศิลป์ เรามองว่ามันเริ่มถูกใช้งานในฐานะพื้นที่จัดกิจกรรมทางการเมืองบ่อยครั้งด้วยหลายเหตุผล เช่น การเดินทางสะดวกเข้ากับวิถีชีวิตของคนยุคนี้ อีกอย่างหอศิลป์ก็เป็นพื้นที่สำหรับแสดงงานศิลปะ ซึ่งการที่เรามาทำกิจกรรมตรงนี้มันก็ถือเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง...”
 
1167
ชนิดบทความ: