1554 1900 1221 1702 1657 1196 1082 1804 1415 1522 1396 1382 1126 1878 1300 1930 1374 1482 1583 1499 1153 1127 1554 1930 1702 1779 1809 1081 1508 1804 1991 1663 1562 1959 1328 1386 1152 1718 1445 1676 1099 1243 1615 1845 1284 1932 1382 1638 1739 1089 1053 1549 1988 1913 1915 1579 1043 1924 1146 1781 1416 1705 1307 1742 1939 1112 1305 1197 1929 1726 1699 1859 1126 1400 1549 1703 1894 1763 1750 1245 1335 1680 1020 1934 1988 1794 1964 1428 1434 1362 1008 1948 1473 1101 1215 1911 1706 1190 1468 เกี่ยวกับเรา | Freedom of Expression Documentation Center | ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ

เกี่ยวกับเรา

ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ  (Freedom of Expression Documentation Center ) ดำเนินงานโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อสังคม หรือ iLaw องค์กรไม่แสวงกำไรที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน และการผลักดันกฎหมายประชาชน เพื่อการปฏิรูปสังคม (คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ iLaw)

ศูนย์ข้อมูลฯ แห่งนี้  รวบรวมและบันทึกรายละเอียดการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ในประเทศไทย  โดยกฎหมายหรืออำนาจรัฐ  โดยหวังว่าฐานข้อมูลดังกล่าวจะเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพของตนเองได้

การมีเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นดัชนีหนึ่งที่ใช้ชี้วัดคุณภาพของสังคมการเมืองหนึ่งๆ  ได้  เพราะหากสังคมนั้นเปิดกว้างต่อการแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์  ก็อาจประมาณการได้ว่า สังคมนั้นมีระบบตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจที่เข้มแข็ง

แต่ปัจจุบัน ในบรรยากาศที่สังคมไทยมีความขัดแย้งสูงขึ้น  เครื่องมือและเทคโนโลยีการสื่อสารที่พัฒนาขึ้น ก็ส่งเสริมให้การแสดงความคิดเห็นของปัจเจกบุคคลเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นด้วย ชุมชนเล็กๆ สามารถบอกเล่าข่าวสารของตนเองผ่านระบบคลื่นกำลังส่งต่ำหรือที่รู้จักกันในนาม  “วิทยุชุมชน” คนธรรมดาที่ไม่ได้มีชื่อเสียงและไม่ได้มีฐานะทางสังคมสามารถวิพากษ์วิจารณ์และสร้างกระแสในสังคมได้เพียงการเคาะแป้นพิมพ์ส่งข้อมูลผ่านสนามไฟฟ้า  หรือที่รู้จักกันว่า “อินเทอร์เน็ต” คนทำสารคดีหรือช่างภาพอิสระและมือสมัครเล่นไม่จำเป็นต้องมีค่ายธุรกิจรองรับเพราะมีช่องทางมากขึ้น  เช่น อัพโหลดคลิปเข้าสู่เว็บไซต์ที่ให้บริการต่างๆ  และเผยแพร่กระจายต่อไปได้ไกล

ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีเท่านั้นที่เปลี่ยนไป  แต่ความขัดแย้งในสังคมได้บีบคั้นให้ประชาชนมีความต้องการในการรับข่าวสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นของตนมากขึ้น ในขณะเดียวกัน อำนาจรัฐก็จัดตั้งกลไกทางสังคมใหม่ๆเพื่อจำกัดเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว  สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนและเป็นปัญหาหลักในสังคมไทย คือ การผลักดันกฎหมายใหม่ๆ  เพื่อออกมาจัดการการแสดงความคิดเห็นของปัจเจกชน  อาทิ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2550 พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ. 2551 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553

ครั้งหนึ่ง สังคมไทยใช้ดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนเป็นดัชนีสำคัญในการชี้วัดบรรยากาศเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ปัจจุบัน เพียงดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนอาจไม่เพียงพอ  แต่ยังต้องรวมถึงสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของปัจเจกชนและชุมชนด้วย

ด้วยเหตุนี้ iLaw จึงจัดตั้ง “ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ” เพื่อรวมรวมสถิติการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น โดยคาดหวังว่าฐานข้อมูลข้อเท็จจริงจะสร้างความตระหนักในคุณค่าของเสรีภาพการแสดงออก

ศูนย์ข้อมูลนี้จะสมบูรณ์ได้ ยังต้องการแรงสนับสนุนและการมีส่วนร่วมจากคุณ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียด

ติดต่อเรา 

อีเมลองค์กร - ilaw@ilaw.or.th

อีเมลเจ้าหน้าที่ 

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์       ผู้จัดการโครงการ                                            - yingcheep@ilaw.or.th

อานนท์ ชวาลาวัณย์   หัวหน้าศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ      - chawalawan@ilaw.or.th

วีรวรรธน์ สมนึก         เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ  - weerawat@ilaw.or.th 

โทรศัพท์สำนักงาน 

02615 4797 (กรุณาโทรระหว่าง 10.00 น. ถึง 18.30 น.)