1784 1492 1290 1458 1194 1169 1446 1748 1930 1068 1896 1137 1075 1760 1536 1877 1009 1951 1247 1968 1730 1837 1828 1443 1078 1400 1580 1234 1292 1001 1688 1148 1246 1997 1508 1935 1100 1413 1355 1687 1366 1407 1624 1602 1634 1745 1481 1019 1992 1220 1980 1737 1928 1008 1004 1716 1782 1317 1764 1322 1523 1720 1961 1732 1755 1451 1108 1815 1336 1318 1519 1712 1157 1707 1950 1319 1095 1477 1779 1007 1161 1268 1646 1305 1907 1324 1658 1726 1065 1736 1461 1487 1094 1612 1172 1406 1077 1603 1758 มุมความคิดต่อ มาตรา112 ของอ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ | Freedom of Expression Documentation Center | ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ

มุมความคิดต่อ มาตรา112 ของอ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

 

รศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ หรือที่ถูกเรียกว่า "อาจารย์ยิ้ม" เป็นนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศไทย เป็นอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนอกจากบทบาททางวิชาการแล้วยังมีบทบาทอยู่ในแวดวงการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเคยอยู่ร่วมในขบวนการนักศึกษายุค 6 ตุลาฯ 2519 เคยเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นนักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ที่มีบทบาทในช่วงปี 2530-2550

 

จุดยืนทางการเมืองของรศ.ดร.สุธาชัย ชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการรัฐประหาร เข้าร่วมกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวของ "คนเสื้อแดง" รศ.ดร.สุธาชัย ยังมีบทบาทในฐานะนักวิชาการที่แสดงความคิดเห็นคัดค้านการบังคับใช้มาตรา 112 และสนับสนุนให้ยกเลิกมาตรา 112 มาอย่างต่อเนื่อง โดย "อาจารย์ยิ้ม" มีผลงานเขียนคอลัมน์ถนนประชาธิปไตยประจำหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันสุข ซึ่งออกเผยแพร่ทุกวันศุกร์ เกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรา 112 อย่างต่อเนื่อง

 

รศ.ดร.สุธาชัย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 ก่อนที่จะได้เห็นประชาธิปไตย และก่อนที่จะทันได้เห็นขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112

 

2587

 

ต่อมาในปี 2565 ศ.บาหยัน อิ่มสำราญ ภรรยาของอาจารย์ยิ้ม ได้นำผลงานเขียนในคอลัมน์ถนนประชาธิปไตยเกี่ยวกับมาตรา 112 ที่รวบรวมและเรียบเรียงเป็นรูปแบบหนังสือเล่มเพื่อนำมอบให้กับไอลอว์ เพื่อเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยต่อไป ผลงานหลายชิ้นเขียนถึงการบังคับใช้มาตรา 112 ในอดีต และเรื่องราวส่วนใหญ่ที่อาจารย์ยิ้มเขียนถึง เป็นข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อนการก่อตั้งศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ ของไอลอว์ จึงไม่เคยถูกบันทึกไว้มาก่อนบนฐานข้อมูลออนไลน์ของไอลอว์ จึงเห็นว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาไว้ในฐานข้อมูลแห่งนี้ และเผยแพร่ต่อเพื่อการเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112 ที่กำลังเป็นกระแสในหมู่ของคนรุ่นใหม่ในยุคสมัยนี้ 

 

[ ดาวน์โหลดข้อเขียนทั้งหมดได้ตามไฟล์แนบ ท้ายหน้านี้ ]

 

ข้อเขียนโดยรศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ แบ่งออกเป็น 33 ตอน ดังนี้

๑. ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในฐานะเครื่องมือทางการเมือง

๒. คดีผังล้มเจ้า

๓. เขาคือ “สุรชัย แซ่ด่าน”

๔. เรื่องของธันยฐ์วุฒิทวีวโรดมกุล (หนุ่ม เรดนนท์)

๕. ข้อเสนอแก้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของนิติราษฎร์

๖. พระพุทธรูปและมาตรา ๑๑๒

๗.เตือนรัฐบาลเพื่อ ไทยเรื่องมาตรา ๑๑๒

๘. ก้านธูปกลางความมืดในสังคมไทย

๙. ย้อนอดีตคดีพระองค์เจ้าวีระ

๑๐. เมืองไทยใต้กระแสขวาคลั่ง

๑๑. เมื่อนักวิชาการต่างประเทศต้าน ม.๑๑๒

๑๒. จาก ครก. ถึงตุลาการ และพรรคเพื่อ ไทย

๑๓. ไทยยุคบ้านป่าเมืองเถื่อน

๑๔. ชะตากรรมของผังล้มเจ้า

๑๕. อากง ผู้บริสุทธิ์

๑๖. ปรากฏการณ์ ๑๑๒ ริกเตอร์

๑๗. กลุ่มญาติผู้ประสบภัย ๑๑๒

๑๘. มาตรา ๑๑๒ กับการล่าแม่มดครั้งใหม่

๑๙. ปฏิญญาหน้าศาลเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนไทย

๒๐. ความกล้าหาญทางจริยธรรม

๒๑. มาตรา ๑๑๒ กฎหมายป่าเถื่อน

๒๒. สมศักดิ์ กับมาตรา ๑๑๒

๒๓. รักเอยในฐานะวรรณกรรมเพื่อชีวิต

๒๔. เรื่องเหลือเชื่อของศาลกับมาตรา ๑๑๒

๒๕. คดปีระหลาดยิ่งจริงยิ่งหมิ่น

๒๖. หน้ากากอากงและหน้ากากสมยศ

๒๗. วันชัย แซ่ตันและคดี ๑๑๒

๒๘. ห้าปี ดา ตอร์ปิ โด

๒๙. บัณฑิต อานียา กับ มาตรา ๑๑๒

๓๐. ลัทธิไล่ล่าสมศักดิ์เจียม

๓๑. ไล่ล่าสุดขอบฟ้าโกตี๋

๓๒. ปล่อยตัว “ไผ่ ดาวดิน”

๓๓. มหากาพย์สมยศ พฤกษาเกษมสุขกับ ม.๑๑๒

 

"ข้อสรุปจากการอ่านทบทวนสถานการณ์ ทั้งในทางสังคมและวัฒนธรรมในรอบ ๘ ปี สำหรับผู้เขียน ทำให้รู้สึกว่า สังคมไทยป่วยหนักด้านวัฒนธรรมและความคิดจนยากที่จะเยียวยา โลกทัศน์หลักของชนชั้นนำและชนชั้นกลางยังอยู่ในยุคสมัยกลาง สังคมไทยจึงยังคงจัดอยู่ในช่วง “ก่อนยุคใหม่” ในประวัติศาสตร์ไทย สมัยใหม่ ยังไม่เคยมีกระบวนการเคลื่อนไหวด้านความคิดที่จะปฏิวัติด้วย “เหตุผล” กระแสการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมที่ก้าวหน้าเกิดขึ้นเพียง ๒ ครั้ง คือ วัฒนธรรมประชาธิปไตยเสรีนิยมในช่วงแห่งการปฏิวัติ ๒๔๗๕ และปฏิวัติภูมิปัญญาสมัย ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ ที่วิพากษ์สังคมด้วยแนวคิดสังคมนิยม แต่การเคลื่อนไหวทั้งสองกระแส ในที่สุดก็พ่ายแพ้ความคิดอนุรักษ์แบบดั้งเดิมกลายมาครอบงำเป็นอำนาจนำ ความเป็นไทยจอมปลอมที่สร้างเอาเองตามใจชนชั้นนำ กลายเป็นกรอบควบคุมความคิดประชาชน ระบบเหตุผลและข้อมูลหลายด้าน จึงพ่ายแพ้ต่ออคติและมายาคติ อวิชชา และข้อมูลด้านเดียว สังคมไทยถอยหลังสู่อนุรักษ์นิยมฝ่ายขวารุนแรงขึ้นทุกที และกลายเป็นประเทศเดียวในโลกที่ต้องมาแสวงหากันใหม่เพียงแค่เรื่อง “ประชาธิปไตยยุคดึกดำบรรพ์” เท่านั้น
 
ภารกิจของเราในวันนี้ คือ ทำให้สังคมไทยก้าวพ้นจากภาวะ “ก่อนสมัยใหม่” ในทางความคิดและวัฒนธรรม มาสู่ยุคใหม่แห่งเหตุผลและประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นภารกิจยากลำบากสาหัส และหวังว่าหนังสือเล่มนี้ จะมีส่วนช่วยรองรับภารกิจนี้บ้าง แม้เพียงเล็กน้อยก็ว่าบรรลุจุดมุ่งหมายของผู้เขียน"
 
ส่วนหนึ่งจากบทนำของหนังสือ ที่รศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เขียนไว้ ลงวันที่ 27 กันยายน 2560
 
 

[ ดาวน์โหลดข้อเขียนทั้งหมดได้ตามไฟล์แนบ ท้ายหน้านี้ ]

 
 

 

 

 

AttachmentSize
หนังสือ รวบรวมบทความของรศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ.pdf2 MB
Article type: